Phân tích vở kịch Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

Phân tích vở kịch Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

Bài làm

“Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” là đoạn trích đặc sắc thuộc vở kịch Vũ Như Tô của tác giả Nguyễn Huy Tưởng, qua đoạn trích tác giả đã gợi ra bao suy tư sâu sắc về mối quan hệ của người nghệ sĩ với cuộc đời, về nghệ thuật với cuộc sống thực tế của nhân dân.

Đoạn trích xoay quanh nhân vật Vũ Như Tô cùng khát vọng xây dựng lên một công trình tuyệt mĩ – Cửu Trùng Đài,  nơi kết tinh tài năng và nhiệt huyết của người nghệ sĩ với nghệ thuật. Vũ Như Tô là người nghệ sẽ tài ba hơn người cùng hoài bão, khát vọng nghệ thuật lớn. Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống, Vũ Như Tô lại gặp phải mâu thuẫn sâu sắc giữa khát vọng nghệ thuật với cuộc sống của nhân dân, và cũng chính mâu thuẫn này đã đẩy Vũ Như Tô đến bi kịch lớn nhất của cuộc đời mình.

Bằng tài năng và tâm huyết với nghệ thuật, Vũ Như Tô khát khao xây dựng một công trình kiến trúc vĩ đại có thể điểm tô cho non sông. Khát khao nghệ thuật này trước hết xuất phát từ tấm lòng chân thành, nhiệt huyết, trách nhiệm sục sôi của người nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật. Tuy nhiên, Cửu Trùng Đài công trình mà cả đời Vũ Như Tô phấn đấu thực hiện lại là hiện thân của sự xa xỉ của giai cấp thống trị, nó được xây dựng trên mồ hôi xương máu của nhân dân.

phan-tich-vo-kich-vinh-biet-cuu-trung-dai-cua-tac-gia-nguyen-huy-tuong

Vũ Như Tô đã sử dụng tiền của và quyền lực của bạo chúa để thực hiện hoài bão nghệ thuật nhưng cũng chính hành động này lại đi ngược lại với quyền lợi của người dân, Vũ Như Tô vô tình trở thành kẻ đối nghịch với nhân dân,  đối tượng của lòng căm phẫn. Cuối cùng, Cửu Trùng Đài chưa đến ngày hoàn thành đã chìm trong ngọn lửa căm phẫn của bạo quân, Vũ Như Tô người nghệ sĩ tạo nên công trình ấy cũng trở thành nạn nhân đáng thương của bạo loạn.

Đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” đã thể hiện được mâu thuẫn mang tính đối kháng sâu sắc giữa khát vọng, hoài bão của người nghệ sĩ với lợi ích trực tiếp của người dân để cuối cùng khi mâu thuẫn bị đẩy đến đỉnh điểm thì bi kịch của người nghệ sĩ, của nghệ thuật bắt đầu. Vũ Như Tô là người nghệ sĩ tài giỏi, có khát vọng đẹp nhưng lại là người tiếp tay cho bạo chúa bóc lột nhân dân, Cửu Trùng Đài tuy là công trình tuyệt mĩ có một không hai có thể làm vẻ vang cho đất nước nhưng lại là hiện thân của những đau khổ, lầm than. Kết thúc đầy bi kịch nhưng lại là kết thúc mang tính tất yếu vì sự đối kháng giữa nghệ thuật với lợi ích của người dân vốn không thể giải quyết.

Qua đoạn trích này, tác giả Nguyễn Huy Tưởng đã thể hiện nỗi đồng cảm, trân trọng với tài năng sáng tạo của người nghệ sĩ. Người nghệ sĩ sẵn sàng dâng hiến, đánh đổi tất cả tài năng, cuộc đời cho nghệ thuật nhưng vì xa rời thực tế mà phải trả bằng cái giá đắt là sinh mệnh của bản thân và của Cửu Trùng Đài, tâm huyết của cả đời mình. Vũ Như Tô vừa đáng thương vừa đáng trách, đúng như nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã từng tâm sự “Như Tô phải hay Như Tô không phải ta không biết, cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm”.

Thông qua đoạn trích, tác giả Nguyễn Huy Tưởng cũng đã truyền tải được thông điệp vô cùng sâu sắc về nghệ thuật và cuộc đời: không có cái đẹp tách rời cái thiện, và sản phẩm của người nghệ sĩ chỉ là nghệ thuật đích thực nếu nó phục vụ được những nhu cầu thiết thực của người dân. Người nghệ sĩ không chỉ cần hoài bão lớn, nhiệt huyết với công việc mà còn phải xử lí đúng đắn mối quan hệ giữa nhu cầu, khát vọng sáng tạp với điều kiện thực tế cũng như những nhu cầu của nhân dân.

Như vậy, qua bi kịch đắng cay của cuộc đời người nghệ sĩ Vũ Như Tô, tác giả Nguyễn Huy Tưởng đã đặt ra mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc đời, giữa người nghệ sĩ với nhân dân.

Phân tích vở kịch Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng
5 (100%) 1 đánh giá

Leave a Reply